Tin nóng:

Sản phẩm Yakumi quảng cáo đặc trị bệnh dạ dày là lừa dối người tiêu dùng Việt

Mặc dù chỉ là thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm axit dịch vị, bảo vệ niêm mạc dạ dày, nhưng sản phẩm Yakumi hiện đang được “nổ” công dụng là thuốc điều trị dứt điểm các bệnh về dạ dày, lừa dối người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Thời gian qua, trên hàng loạt website như: http://www.yakumi.store/chinhhang, https://www.yakumi.life/, https://www.yakumi-chinhhang.vn/, https://www.yakumi.vn/, https://www.dadayyakumi.online/, https://www.yakuminhatban.store/, … đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn về công dụng đối với người tiêu dùng, thông tin quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

Sản phẩm Yakumi được quảng cáo đặc trị bệnh dạ dày ‘ngập’ mạng xã hội
Tại website: http://www.yakumi.store/chinhhang hiện tại còn sử dụng hình ảnh của cố nghệ sĩ Chí Tài để quảng cáo cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi.

Cụ thể, hiện các trang quảng cáo giới thiệu sản phẩm Yakumi với công dụng “Yakumi giải pháp nhanh chóng, an toàn dứt điểm cơn đau dạ dày”, “Giảm nhanh cơn đau cấp tính, trung hoà acid dịch vị dạ dày, chống viêm, giải độc trong 24h” hay “"Đẩy lùi tận gốc" bệnh viêm loét dạ dày trào ngược”, “khỏi căn bệnh viêm loét và trào ngược dạ dày hành hạ suốt 20 năm”, “Hầu hết mọi người chỉ cần sử dụng từ 1 - 2 ngày là đã thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt, kiên trì sử dụng hết 1 liệu trình là đã có thể nói lời chia tay hoàn toàn với căn bệnh này” …. Những quảng cáo này đang bất chấp quy định để khẳng định công dụng sản phẩm như thuốc chưa bệnh nhằm thu hút người bệnh, người có triệu chứng bệnh mua sản phẩm,…. Đây là những hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật quảng cáo, vi phạm quy định tại khoản 3, điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT về hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.

Sản phẩm Yakumi được quảng cáo đặc trị bệnh dạ dày ‘ngập’ mạng xã hội
Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi quảng cáo vi phạm trên nhiều website.

Cùng với đó, tại các website trên hiện đăng tải nhiều video chia sẻ của chuyên gia, thầy thuốc Lê Lương Đống, người nổi tiếng và thư cảm ơn của bệnh nhân để khẳng định công dụng, tác dụng tức thời của sản phẩm mà chưa được cơ quan nhà nước kiểm chứng đang vi phạm khoản 2 Điều 27 chương 8 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm."

Sản phẩm Yakumi được quảng cáo đặc trị bệnh dạ dày ‘ngập’ mạng xã hội
Hình ảnh BS. Lê Lương Đống bị sử dụng trong 1 đoạn video quảng cáo sản phẩm Yakumi.

Ngoài ra, các video quảng cáo được giới thiệu là các chương trình, chuyên mục của các đài truyền hình VTV, THVL, HTV9,… cắt ghép, gắn lo-go của các đài truyền hình để quảng cáo cho sản phẩm, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm bản quyền hình ảnh theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ hiện hành.

Theo tìm hiểu, sản phẩm Yakumi là thực phẩm bảo vệ sức khỏe sản xuất tại Công ty CP Dược phẩm KINGKAO (chi nhánh Phú Thọ) được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 5507/2020/ĐKSP và được phép lưu hành trên thị trường hồi tháng 6/2020.

Theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2136/2020/XNQC-ATTP, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi có công dụng: Hỗ trợ giảm axit dịch vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày, tá tràng; Hỗ trợ cải thiện và hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng.

Tuy vậy, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi hiện được giới thiệu áp dụng công nghệ nano lượng tử của Nhật Bản, điều chế dưới dạng viên sủi, là bước đột phá trong điều trị bệnh dạ dày, tá tràng, giải pháp vàng cho người bị dạ dày.

Sản phẩm Yakumi được quảng cáo đặc trị bệnh dạ dày ‘ngập’ mạng xã hội
Nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 09/07/2020.

Đối với bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày, Viên sủi Yakumi được quảng cáo hiệu quả sau 1 liệu trình, tức có thể cải thiện tình trạng bệnh sau khi sử dụng vài hộp có giá 790.000 đồng (20 viên sủi), mỗi ngày người sử dụng phải uống từ 2-3 viên sủi trong vòng 3 tháng để dứt điểm cơn đau dạ dày.

Được biết, sản phẩm trên do Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco công bố và chịu trách nhiệm. Tìm đến địa chỉ công ty (Phòng 203, số 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) ghi trên vỏ hộp sản phẩm Yakumi thì hiện không còn hoạt động và đã chuyển đi nơi khác. Công ty này được thành lập ngày 14/09/2017, người đại diện pháp luật: Nguyễn Đình Dương.

Chưa rõ việc các website nêu trên có do Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Phamaco quản lý và thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi hay không, nhưng tất cả các website này đều chưa đăng ký với Bộ Công thương.

Thời điểm hiện tại, các website trên vẫn hoạt động, liên tục nhấn mạnh, quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Yakumi là sự hết hợp phương thuốc cổ truyền trăm năm được nghiên cứu bởi PGS.TS Lê Lương Đống với công nghệ Nano Lượng tử Nhật Bản, sản phẩm điều trị bệnh dạ dày, tá tràng.

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những thông tin quảng cáo vi phạm, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Thương Trường sẽ tiếp tục thông tin./.

Hà Phương

Bình luận bài viết

Bình luận

Sau một thời gian tạm lắng, hình thức lừa đảo bằng cuộc gọi nhỡ để "móc tiền" người dùng đã bắt đầu xuất hiện trở lại tại Việt Nam.

Công ty Điện lực Quốc Oai đã thành lập tổ kiểm tra thông tin thu tiền điện không có hóa đơn, không có chỉ số điện tại xã Ngọc Mỹ (Quốc Oai, TP Hà Nội) ngay sau khi Thương Trường phản ánh bài viết: “Hà Nội: EVN thu tiền điện không có hóa đơn, không có chỉ số điện tại huyện Quốc Oai”.

Trong quá trình thu tiền điện trên địa bàn xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), người dân phản ánh về việc EVN đã thu tiền không có hóa đơn, không ghi chỉ số điện, đơn giá… thậm chí còn bị mờ không nhìn rõ chỉ số.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cảnh báo có hiện tượng heo nhập từ Thái Lan được xuất lậu qua Trung Quốc để hưởng chênh lệch, trái với mục đích cho nhập khẩu, do đó đề nghị ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Sau khi bị tố mổ gây biến chứng, Bệnh viện mắt quốc tế Việt - Nga Hạ Long (Quảng Ninh) đã chuyển 30 triệu đồng cho bệnh nhân theo thỏa thuận giữa 2 bên đã thống nhất trong cuộc làm việc trước đó. 

Thanh tra Sở Y tế TP HCM vừa có quyết định xử phạt đối với hàng loạt cơ sở cơ sở khám bệnh không giấy phép và kê thuốc chưa lưu hành.

Cục quản lý dược vừa có công văn gửi các đơn vị liên quan về đình chỉ và thu hồi mỹ phẩm SK8 Nano Whitening Nourishing Body Cleanser không đạt chất lượng.

Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc mỹ phẩm kem thoa mặt IQ của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Kim Long. Lý do thu hồi là do mẫu kiểm nghiệm sản phẩm không đạt yêu cầu chất lượng về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.

Dù mới chỉ xuất hiện trên thị trường ít tháng trở lại đây, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shami Xoan do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Griffin Việt Nam công bố và chịu trách nhiệm hiện đang được quảng cáo là sản phẩm viên dạng sủi điều trị viêm xoang, viêm mũi số 1 Việt Nam.

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455