Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Bến thuyền du lịch của Công ty CP Vũng Tàu Marina

Mới đây, Thanh tra tỉnh Vũng tàu vừa ban hành báo cáo kết luận số 1838/TB-TTr.NV1 về việc thanh tra toàn diện Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina (Công ty Marina) tại Khu Công nghiệp Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu.

Theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện tại về mục tiêu của dự án Bến thuyền du lịch là “sản xuất ca nô, tàu thuyền bằng công nghệ mới và thân thiện với môi trường” diễn ra tại khu nhà xưởng thuê của Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên, chưa cập nhật trong nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (viết tắt là GCNĐKĐT) đã được cấp.

Việc Công ty Marina đã xây dựng cầu, bến trên diện tích 34.449m2 đất mặt nước (thực tế sử dụng 29.784,70m2) và khoảng 30m2 trong diện tích 1.500m2 đất (thực tế sử dụng 1.745,50m2) đã san lấp mặt nước, khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế công trình, giấy phép xây dựng và chưa được cấp giấy phép hoạt động chính thức bến thủy nội địa để thực hiện mục tiêu “xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ khác”. Phần diện tích đất và đất mặt nước này chưa thể hiện trong nội dung GCNĐKĐT đã được cấp.

Thanh tra nêu rõ: “Tại vị trí diện tích 7.093,78m2 đất được Ban Quản lý các Khu công nghiệp (viết tắt là Ban QLKCN) cấp GCNĐT/GCNĐKĐT, Công ty Marina không sử dụng vào mục đích sản xuất ca nô, tàu thuyền như đã được Ban QLKCN thỏa thuận địa điểm và cấp GCNĐT/GCNĐKĐT mà Công ty Marina sử dụng diện tích đất 7.093,78m2 và diện tích đất, đất mặt nước nêu trên (gồm 29.784,70m2 đất mặt nước và 1.745,50m2  đất san lấp mặt nước) để sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ca nô, tàu thuyền đã qua sử dụng; hạ thủy, chạy thử, neo đậu phương tiện ca nô, tàu thuyền các loại”.

Ngoài ra, Công ty Marina còn sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh liên quan đến dịch vụ, du lịch; làm bến hành khách để đón, trả khách du lịch tham quan; vận chuyển hành khách đường thuỷ chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận bổ sung mục tiêu dự án vào nội dung GCNĐKĐT, không phù hợp tính chất KCN Đông Xuyên, là KCN tập trung dành để xây dựng các xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp dịch vụ dầu khí, sửa chữa đóng mới tàu thuyền và các ngành công nghiệp sạch tổng hợp như: Chế tạo cơ khí, lắp ráp ô tô, xe máy, chế tạo linh kiện điện tử cao cấp, may mặc xuất khẩu cùng với một số ngành gia công chế biến phục vụ cho xuất khẩu.

Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Bến thuyền du lịch của Công ty CP Vũng Tàu Marina
Thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án Bến thuyền du lịch của Công ty CP Vũng Tàu Marina.

Về lĩnh vực đầu tư, Công ty Marina đã không tuân thủ nội dung GCNĐT/GCNĐKĐT đã được cấp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; đầu tư kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư và các luật có liên quan; chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định pháp luật về đầu tư.

Theo Thanh tra, Công ty này chưa hoàn thành thời gian góp vốn do tăng vốn điều lệ theo quy định pháp luật trước khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung GCNĐKDN; lập sổ đăng ký cổ đông không đúng quy định; không tiến hành họp đại hội đồng cổ đông thường niên trong thời hạn pháp luật quy định.

Về lĩnh vực đất đai, hiện việc sử dụng đất và đất mặt nước xây dựng các công trình và phục vụ sản xuất kinh doanh khi chưa hoàn thành xong thủ tục về đất đai, chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý về đất đai cho phép và tự ý san lấp mặt nước.

Công ty Marina chưa thực hiện đăng ký lại thủ tục về môi trường cho dự án đầu tư kịp thời và đúng theo quy định pháp luật về môi trường. Về lĩnh vực xây dựng, công ty này xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp (đối với phần xây dựng trên diện tích 7.093,78m2 đất thực hiện dự án); xây dựng và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (đối với phần xây dựng trên diện tích 34.449m2 đất mặt nước).

Đối với lĩnh vực du lịch và vận tải khách bằng đường thủy nội địa, các hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; kinh doanh vận tải khách du lịch đường thủy nội địa chưa đáp ứng điều kiện như: Sử dụng phương tiện vận tải khách du lịch chưa được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, chưa được cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch. Hoạt động bến thủy nội địa tại Dự án Bến thuyền du lịch chưa đủ điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa chính thức.

Về nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sử dụng đất và đất mặt nước vào mục đích kinh doanh thuộc đối tượng phải thuê đất theo quy định của Luật Đất đai; hạch toán không đáp ứng đủ các điều kiện để được trừ khi tính thuế định không đúng quy định pháp luật. Các khoản chi và giá trị tài sản cố định không đúng quy định.

Qua đây, theo Thanh tra: “Căn cứ quy định pháp luật liên quan xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực: đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, du lịch, giao thông, nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước, cấp thẩm quyền cần tiến hành xử lý các vi phạm tại Dự án Bến thuyền du lịch đối với Chủ đầu tư (Công ty Marina); yêu cầu Công ty chấp hành và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo các kết luận thanh tra và quyết định xử lý của cơ quan quản lý nhà nước đối với những thiếu sót, sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án”.

Khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đúng nội dung GCNĐKĐT nhưng tiếp tục vi phạm thì cơ quan đăng ký đầu tư ra quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trường hợp Công ty Marina không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động nêu trên thì đủ điều kiện chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định.

Ngược lại, đã khắc phục được thì cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích 7.093,78m2 đã được Ban QLKCN cấp GCNĐKĐT và điều chỉnh quy hoạch phù hợp khi thực hiện Quyết định số 1351/QĐ-UBND ngày 27/05/2020 của UBND Tỉnh về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu Công nghiệp Đông Xuyên,  TP.Vũng Tàu.

Thiên An

Bình luận bài viết

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các ban quản lý dự án trực thuộc tập trung quyết liệt thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 các dự án xây dựng cơ bản do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm giải ngân hết vốn kế hoạch năm 2021 đã giao cho các dự án.

Cục Thuế TP Hà Nội vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (HNX: APS) vì đã có hành vi hạch toán thiếu thuế TNDN đồng thời kê khai thiếu nghĩa vụ thuế TNCN của các cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng trái phiếu.

Bộ GTVT vừa có yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đảm bảo hoàn thành thẩm định thiết kế kỹ thuật các hạng mục cọc nhà ga, tiến hành khởi công nhà ga vào tháng 3/2022.

Khai thác khoáng sản vượt ra ngoài ranh giới cho phép, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa bị xử phạt 40 triệu đồng.

ThuongTruong

Cơ quan chủ quản: HIỆP HỘI CÁC NHÀ BÁN LẺ VIỆT NAM

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 75/GP-BTTT, do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày: 23/02/2017

Ngày thành lập Tạp chí Thương Trường: Ngày 26 tháng 6 năm 2008

Tòa soạn: Tầng 6 tòa nhà số 8 Trần Đăng Ninh - P. Dịch vọng - Q. Cầu Giấy - Hà Nội

Tổng Biên tập: Đinh Thị Mỹ Vân

Phụ trách nội dung: Tổng TKTS Đinh Duy Hùng

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Hotline: 0913398394

Điện thoại: +84 24 3734 9773

Fax: +84 24 3939 3770

Email: toasoanthuongtruong@gmail.com.

Liên hệ quảng cáo: 0888484455